BÔ XÍT TÂY NGUYÊN – MỌI CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN ĐẾN THUA LỖ

0

Tô Văn Trường

Mới đây, khi nguyên thủ quốc gia đến thăm Tây Nguyên, các cơ quan chức năng cho biết đã vẽ lại bức tranh rực rỡ và hiệu quả về hai nghề bô xít Tân Rai và Nhân Carbon monoxide, cùng với sự tham gia của công ty Trần Hồng Quân vào tòa nhà của dự án. xây dựng một nhà máy luyện nhôm. Mặt khác, nhiều nhà nghiên cứu phản đối cuộc tranh luận trên.

Hội thảo khoa học về dự án bô-xit dự định được tổ chức tại Lâm Đồng vào ngày 26/3, tuy nhiên chỉ đạo hủy bỏ giờ chót cũng đủ cho thấy sự phức tạp và còn nhiều thêu dệt đằng sau nhiệm vụ nhạy cảm này. Mặt khác, những chi tiết toán học nhất, cụ thể là cuộc đàm phán năm 2014 của nhà máy Tân Rai, vẫn là tư nhân!

Tuy nhiên, chỉ cần phân tích những chi tiết cũng như thông tin sẵn có, so với thực tế của dự án bô-xít Tây Nguyên thì đường nào cũng lỗ. Phạm vi của bài này chưa bàn đến các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn, an ninh quốc gia cũng như môi trường xã hội của nhiệm vụ.

Do sai lầm khi chọn một chuyên gia Trung Quốc lúc đầu để chào giá rẻ (nhưng khi ký hợp đồng EPC, giá rất khác nhau) nên kiểu dáng của cơ sở sản xuất đã thực sự lỗi thời về mặt kỹ thuật cũng như các dấu hiệu kinh tế, đã ăn một lượng lớn quặng và cả năng lượng. …

Theo tính toán của chuyên gia Nguyễn Thành Kid liên quan đến việc mất giá hoàn toàn và cả chi phí vận chuyển của alumin Tân Rai, năm 2013 lỗ 94 USD / tấn (tổng cộng 16 triệu USD), năm 2014 lỗ 87 USD / tấn. lô (tổng 43 triệu USD), năm 2015 lỗ 57 triệu USD / tấn (tổng cộng 37 triệu USD).

  1. Các cá nhân đang tìm kiếm các phương tiện để bảo tồn các dự án Tân Rai cũng như Nhân Cơ
  2. Sắt để sản xuất thép từ quá trình thiêu kết bùn đỏ là một điều viển vông do thực tế là nó chỉ tồn tại bận rộn và cũng đắt đỏ để tạo ra trên quy mô tài chính.
  3. Biện pháp khắc phục để Doanh nghiệp Trần Hồng Quân thích thú với nhiều động lực để áp dụng dự án điện phân nhôm nhẹ là nguy cơ có rất nhiều mối đe dọa.

Nhà nước cần đầu tư khoảng 1200 tỷ đồng từ kế hoạch chi nhà nước để chuẩn bị mặt bằng cho cơ sở sản xuất.

Khi nhà máy điện phân nhôm trọng lượng nhẹ đi vào hoạt động, một lượng lớn chất thải florua được thải ra: pefluorocarbon CxFy cũng như hydrofluoride như khí thải; natri florua dư, nhôm florua nhẹ cũng như criolit ở dạng phân tử. Nếu không được quản lý tốt, hydrofluoride thực sự rất độc đối với cây trồng xung quanh nhà máy. Khí pefluo-carbon là khí nhà kính có thời gian tồn tại lâu trong môi trường xung quanh.

Sản xuất nhôm tiêu thụ rất nhiều điện năng. Giá nhôm nhẹ hiện nay trên toàn thế giới khoảng 1850-2150 USD / tấn. Công suất để tạo ra 01 tấn nhôm nhẹ khoảng 12.900 kWh. Nếu giá điện năng điển hình của EVN đưa ra là 7,5 xu / kWh mà chỉ phải bán 5 xu cho nhiệm vụ của ông Trần Hồng Quân thì lấy ai bù lỗ? Tính riêng năng lượng điện, lỗ 1 năm đối với các dự án điện phân nhôm ít nhất là 145 triệu USD / năm, nếu cống hiến đúng 10 năm thì nhà nước cần bù lỗ khoảng 1,2 tỷ USD (xác định theo chi phí). hiện có).

Đây là một áp bức xã hội và cũng là một sự thất thoát lớn về tài sản của nhà nước. Đối với việc tính đúng giá điện thị trường cho dịch vụ là 12 cent / kWh, hàng năm Nhà nước phải bù lỗ cho Công ty Trần Hồng Quân gần 400 triệu USD.

Xét theo hướng dẫn của khối SEV và một số chuyên gia toàn cầu, Việt Nam nên đợi cho đến khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất khung và cũng có thể làm chủ được sự đổi mới tiến bộ để tiến hành khai thác bô-xít ở Tây Nguyên ngày càng chính xác. còn lại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây