Nhân dân là người có quyền tối thượng về chủ quyền quốc gia

0

Hà Đình Sơn

Sáng ngày 17 tháng 3 năm 2012, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đã có buổi trình bày của GS.TS Nguyễn Quang Ngọc – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Việt Nam, Đại học Quốc gia TP. Đoàn Hà Nội thuyết trình về “Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa”. Tham dự có khoảng 100 người gồm: chủ yếu là sinh viên, cán bộ giảng dạy của trường, một số công dân quan tâm đến “Hoàng Sa – Trường Sa”; những người khác. Tại buổi thuyết trình, chủ nhiệm, cán bộ giảng dạy và các đại biểu đều nhất trí rằng quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Quốc chiếm đóng hoàn toàn vào năm 1974 và 07 đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa đã bị Trung Quốc chiếm đóng. Nước này xâm lược năm 1988 và các vùng biển liên quan theo luật pháp quốc tế thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Kết thúc phần trao đổi là phần trao đổi giữa các đại biểu và ban tổ chức và còn có những ý kiến ​​khác nhau về các biện pháp đòi lại chủ quyền đã mất ở Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam. Phía Nam trên Biển Đông nói chung. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đã đưa ra quan điểm của mình:

1- Hoàng Sa là vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc;

2- Trường Sa là vấn đề đa phương giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước có liên quan;

3- Không nên đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ra Tòa án Công lý Quốc tế, Liên hợp quốc vì không biết lợi và hại…;

4- Hiện nay Việt Nam là nước yếu nên chúng ta vẫn liên tục tuyên bố Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, nhưng việc đòi lại và bảo vệ chủ quyền như thế nào thì không nên nóng vội, đến trăm năm. hoặc ngàn năm sau con cháu chúng ta có thể đòi lại được;

5- Ai có ý kiến ​​khác với ý kiến ​​trên là sai và chỉ phục vụ mục đích của một số cá nhân.

Việc những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra những quan điểm đòi lại chủ quyền đã mất và bảo vệ chủ quyền đất nước như trên là điều đáng thất vọng, thiếu khách quan và phản khoa học. Vì đây là vấn đề lớn và thiêng liêng đối với mọi người dân Việt Nam, liên quan đến các lĩnh vực lịch sử, luật pháp, chính trị, khoa học quân sự … Vấn đề này cần được thảo luận cởi mở và mở rộng hơn nữa. và phải tổ chức trưng cầu dân ý để đưa ra kết luận thống nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây