Fukushima – Những sự thật phía sau

0

“Công nghệ hạt nhân không ngừng phát triển, tuy nhiên nó không bao giờ đạt đến trạng thái hoàn hảo cũng như an toàn hoàn toàn. Là “đơn giản” và cũng độc lập như hệ điều hành Windows, mà Microsoft cũng phải phát hiện quanh năm, chưa nói đến sự đổi mới phức tạp và cũng mang tính tổng hợp như đổi mới hạt nhân

An ninh điện hạt nhân phụ thuộc vào các biến số ngoài công nghệ hiện đại Thiên tai thường xảy ra ngoài khả năng dự báo cũng như ngoài khả năng hình dung. Khi thiên nhiên nổi giận, mọi sự đổi mới đều dễ bị tổn thương và mọi sự phản kháng của con người đều bị dập tắt. Không một cường quốc nào được miễn trừ khỏi quy luật đó. Ngoài ra, sự tồn tại của các nhà máy điện hạt nhân làm cho xã hội trở nên tồi tệ hơn và cũng dễ xảy ra khủng bố.

Bất chấp mức độ tự động hóa là bao nhiêu, con người vẫn là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng và vận hành các nhà máy điện hạt nhân. Dù là một nhà lãnh đạo cao tuổi hay một người giám sát trực tiếp, một chuyên gia hay một công nhân kỹ thuật, nam giới không bao giờ hoàn toàn tránh khỏi những hạn chế hoàn toàn tự nhiên của mình. Sơ suất của con người, cũng như ngay cả một sai sót nhỏ trong kỹ thuật hạt nhân cũng có thể gây ra những hậu quả đáng sợ. Chính sai lầm của con người đã dẫn đến thảm họa hạt nhân Chernobyl và Fukushima. Không có công nghệ nào có thể loại bỏ hoàn toàn lỗi của con người. Điều này đã đúng với Nga, với Nhật, lại càng đúng với Việt Nam “.

  • Thảm họa Fukushima buộc Nhật Bản phải tìm ra phương pháp thuyết phục các quốc gia khác về tính toàn vẹn của công nghệ.
  • Thảm họa Fukushima buộc Nhật Bản phải tìm ra phương pháp thuyết phục nhiều nước khác về tính toàn vẹn của công nghệ hiện đại.

Câu nói trên của thầy giáo Hoàng Xuân Phú là hoàn toàn có thật đối với Fukushima.

Và cũng ở Fukuhsima, cùng với trận động đất và sóng thủy triều, sự lãng quên của con người trong việc đổi mới hạt nhân không phải là điểm duy nhất, tuy nhiên còn có một lý do quan trọng khác, đó là lòng tham, tư lợi, “nhóm đam mê” chỉ nghĩ đến bản thân cũng như thu nhập của nhóm nên bỏ qua, che giấu tất cả các mối nguy hiểm hiển nhiên hoặc tiềm ẩn khác.

Lý do này tồn tại trong phóng sự dài 30 phút của phóng viên Johannes Hano sau một thời gian tìm hiểu bản tin và cũng được đài truyền hình Đức ZDF dẫn chương trình trong chương trình ZDFzoom tối ngày 7 tháng 3 năm 2012, ở phiên bản gốc. có thể xem trên internet [2] Dưới đây là nội dung trang web của hồ sơ này, các chú thích thuộc về người viết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây