Trò chơi quyền lực trên dòng sông Mê Công

0

Việc Lào kiên trì quảng cáo về nhiệm vụ đập Xayaburi dẫn đến việc không có khả năng đền bù, vốn chịu trách nhiệm quản lý các tiến bộ trên sông, mà các nước chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. thỏa thích nhưng chưa nói chuyện MỸ: Các môi trường sống khác nhau trên sông Mekong, bao gồm xoáy nước, ghềnh, cồn cát, bãi biển đầy sỏi, và nhiều hơn nữa.

Đây là nơi sinh sống của nhiều giống nước cung cấp thực phẩm và tài nguyên cho con người.

Cuối cùng thì chúng tôi không thể tiến xa hơn được nữa. Phía trước là một con đê đá dăm cao một mét nhô lên trên mặt nước màu nâu nâu của sông Mekong tại trang web gợi ý về đập Xayaburi đáng ngờ.

Đến gần hơn, chúng ta có thể thấy rằng bức tường của con đập đã chặn phần lớn kích thước của con sông, chỉ để lại một ít dòng nước di chuyển qua các tảng đá cũng như ghềnh, đơn giản là đủ cho các tàu thủy lỗ hẹp đi qua. có thể trượt xuống dòng. Người lái đò kỳ cựu của chúng tôi thực sự lo lắng.

  • Anh ta giảm tàu ​​xuống và cũng rướn cổ lên để nhìn rõ hơn. “
  • Tôi không chắc mình có thể lái tàu đến đó”, người lái phương tiện nói với chúng tôi và mọi người trên tàu đều ổn. cuối cùng vẫn không an toàn như anh ta.

Sông Mekong vẫn ở trong thời kỳ nước tốt nhất trong năm, nước trên sông vốn đã rắn nhưng nay chảy dữ dội hơn rất nhiều do được bảo vệ không cho di chuyển bằng con kênh mỏng. Khi con tàu của chúng tôi đang nhấp nhô trên sóng, hướng vào bờ cách bờ 100m, chúng tôi có thể thấy 10 phương tiện khổng lồ đang hoạt động xây dựng và xây dựng bờ kè.

Chúng tôi không có ý định đến gần cũng như nhóm của chúng tôi đã thực hiện một cuộc hành trình để kiểm tra xem việc xây dựng con đập này đã xâm nhập vào khu vực rừng hẻo lánh này xa tầm nhìn của công chúng đến mức nào, tuy nhiên chuyến đi của chúng tôi không được phép.

Chúng tôi cho rằng như vậy là đủ, vì vậy chúng tôi đã quyết định quay trở lại.

Nhưng từ những gì chúng tôi thấy và cả những gì chúng tôi phát hiện ra sau đó từ những người liên quan đến việc kiểm tra trang web của đập, rõ ràng là công trình và công trình xây dựng không bao giờ ngừng hoạt động mặc dù có nhiều thông báo đi theo cách này. từ chính phủ Lào rằng họ đang chú ý đến các nước láng giềng sông Mekong.

Thanh toán sông Mekong (MRC), được phát triển vào năm 1995 với các nước thành viên là Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam, vẫn chưa chính thức xác thực nhiệm vụ mặc dù đã có nhiều cuộc họp ở các quốc gia khác nhau. các cấp độ khác nhau. Một năm trước, The Bangkok Article cũng đã sắp xếp một cuộc hành trình chưa được phê duyệt đến trang web này và cũng thấy rằng trang web xây dựng dẫn đường cho dự án hồi đó đã thực hiện khá nhiều điều.

Khoảng thời gian này, chúng tôi thấy rằng công trình xây dựng và xây dựng giờ đã được kéo dài từ sườn đồi xuống sông và các hoạt động của Ủy hội sông Mekong dường như vô vọng vì việc xây dựng không thể dừng lại. Nếu hoàn thành, con đập 810m sẽ chặn dòng sông gần ghềnh thác Kaeng Luang lớn, cách cộng đồng Xayaburi ở Bắc Lào 30 km về phía đông.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây