Bài học tồn vong từ thảm họa

0

Hoàng Xuân Phú

  • Mọi của cải đều vô dụng
  • Nếu quốc gia diệt vong

Đối với xứ sở mặt trời mọc, ngày 5 tháng 5 năm 2012 là một ngày đặc biệt: Nhà máy điện hạt nhân cuối cùng trong số 54 nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản ngừng hoạt động. Một số hệ thống sưởi cần ngừng hoạt động vĩnh viễn. Một số lò đang được kiểm tra bảo mật. Số còn lại đã qua kiểm tra an toàn nhưng vẫn chưa được phép hoạt động trở lại do vẫn bị các cá nhân cũng như chính quyền địa phương phản đối.

Do đó, 46 năm sau khi dòng điện hạt nhân đầu tiên được gắn vào lưới điện toàn quốc, mạng lưới điện của Nhật Bản đã được ngăn nắp bằng điện hạt nhân [1] Hàng trăm người Nhật đã diễu hành qua các đường phố của Tokyo để kỷ niệm sự kiện này [2] Họ đứng về phía đa số người dân Nhật Bản, những người có khuynh hướng phản đối điện hạt nhân.

Nghiên cứu của GlobeScan cho thấy: Giá so với việc phát triển các lò phản ứng hạt nhân mới ở Nhật Bản đã thực sự tăng từ 76% vào năm 2005 lên 84% vào cuối năm 2011 [3] Nhưng niềm vui của họ không kéo dài lâu.

Sau một thời gian cầu thị cực đoan, trong cuộc họp với nhiều bộ trưởng quan trọng vào sáng ngày 16 tháng 6 năm 2012, Quốc trưởng Yoshihiko Noda đã đưa ra lựa chọn khởi động lại hai thiết bị kích hoạt số 3 và cũng là số 4 của nhà mình.

Nhà máy điện hạt nhân Oi ở tỉnh Fukui vào đầu tháng 7 năm 2012 [4] Sự lựa chọn này đã làm đa số người dân Nhật Bản không hài lòng. Theo cuộc thăm dò dư luận của Mainichi, 71% người được hỏi phản đối việc vội vàng khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Oi, trong khi chỉ có 23% ủng hộ. Vì vậy, thiểu số lắc lư theo số lượng lớn. Và đúng, cho ai? Để trả lời câu hỏi này, cũng như quan trọng hơn, giải quyết câu hỏi có nên phát triển lò phản ứng hạt nhân ở Việt Nam hay không, chúng ta hãy tích lũy một số bài học từ thảm họa Fukushima.

Phượng hoàng không cánh

Nhà máy điện nguyên tử thương mại đầu tiên của Nhật Bản, Tokai-1, được xây dựng vào năm 1961, kết nối với lưới điện vào cuối năm 1965, và cũng tạo ra điện trong 33 năm [6] Kể từ đó, một số nhà máy điện hạt nhân đã được xây dựng trên đất của Nhật Bản. , đặc biệt là sau khi năng lượng hạt nhân được xác định là ưu tiên chiến thuật hàng đầu trên toàn quốc vào năm 1973. Vào đầu năm 2011, 50 lò phản ứng hạt nhân với tổng công suất khoảng 45 GW, chúng tôi đã thực sự tạo ra gần 30% tổng lượng điện toàn quốc. Theo kế hoạch trước đó, tỷ trọng điện hạt nhân ở Nhật Bản chắc chắn sẽ tăng lên 41% vào năm 2017 và 53% vào năm 2030 [7]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây