Miễn, hoàn thuế 10 ngàn tỷ đồng cho Formosa?

0

Việc Formosa Hà Tĩnh được tha và còn được hoàn lại nghĩa vụ thuế hơn 10 nghìn tỷ đồng, theo đề xuất của Tổng cục Thuế là một con số “bất ngờ” và có thể “tạo phản ứng bất lợi trong văn hóa”, theo cho một chuyên gia tài chính. từ Hà Nội.

Đây là nội dung dự thảo về Một số biện pháp duy trì các dịch vụ bị thiệt hại trong cuộc bạo loạn tháng 4 năm 2014 liên quan đến vụ Trung Quốc hạ đặt giếng dầu Hải Dương 981 ở Biển Đông, các báo Việt Nam đồng loạt đưa tin ngày 10/8.

“Kiểm tra con số đó, tôi rất ngạc nhiên, vì nó lên tới gần 500 triệu đô la, thực tế bằng số tiền mà Formosa đã phê duyệt để bù đắp cho những thiệt hại môi trường mà họ đã gây ra”, chuyên gia tài chính Phạm nói. Chi Lan thông tin với BBC Tiếng Việt.

“Điều này có thể gây ra phản ứng tức thì, khiến các cá nhân đặt câu hỏi lo ngại“ Chẳng lẽ Formosa lại đặt nặng vấn đề đền bù thế này, cũng như Việt Nam bây giờ xét duyệt quyết toán nghĩa vụ thuế cho họ với số lượng tương đương? ‘ Điều này sẽ gây ra phản ứng không thuận lợi trong văn hóa ”, bà Chi Lan nói thêm.

Hoàn thuế

  • Theo Zing, sau vụ bạo loạn hồi tháng 5/2014, Formosa Hà Tĩnh đã báo cáo khoản lỗ lên tới 5.533 tỷ đồng.
  • Vậy mà kết luận của phía Việt Nam lại cho rằng Formosa thiệt hại là 4,77 tỷ đồng, các nhà chuyên môn làm lợi cho Formosa là 68,32 tỷ đồng.

Thời báo Kinh tế Việt Nam đưa tin, để duy trì Formosa, Bộ Tiền đã miễn, miễn phạt và cũng hoàn trả số thuế mà Formosa đã vỡ nợ cũng như bị phạt trước sự kiện ngày 13/5/2014, rất có giá trị. 71,6 tỷ đồng.

Sau những rắc rối ở Vũng Áng, 14 cá nhân đã bị đưa ra tòa vào tháng 11 năm 2014. Ảnh: THANH NIÊN

Hơn hết, Bộ Tiền “không truy thu nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với hàng hóa nhập khẩu và cả công cụ có bảo lãnh với số tiền 176,3 tỷ đồng, đồng thời không cộng dồn tiền xử phạt hành chính về thuế 32,88 tỷ đồng. , cũng như được miễn phạt do vi phạm nghĩa vụ thuế đáng kể với số lượng 1,26 tỷ đồng “, theo tờ báo.

Cụ thể, theo báo Dân trí, “Hà Tĩnh đã thực hoàn cho Formosa vì đến thời điểm hoàn thuế tháng 4/2014 đến nay số tiền 10.173 tỷ đồng, trong đó 1.185 tỷ đồng là giá trị đã bao gồm nghĩa vụ thuế khâu thực nhập khẩu. . hiển thị hệ thống ghi thu nhập và chi phí. ”

  • Đây là lần đầu tiên thông tin về việc hoàn trả nghĩa vụ thuế cho Formosa được tiết lộ trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

“Nếu tôi là Tổng cục Thuế, tôi sẽ tung ngay một bài thảo luận về việc họ xác định như thế nào, trong hoàn cảnh nào, và cả lý lẽ của họ tại sao Formosa lại có thể được bồi thường, hỗ trợ như vậy”, bà Phạm Chi Lan bình luận với BBC Tiếng Việt

  • “Cần phải khẩn trương làm rõ, minh bạch thông tin. Cần có giải trình cho từng cá nhân, không để cá nhân chỉ dựa vào thông tin báo chí đưa ra”, bà nói thêm.
  • ‘Thời gian không được chấp nhận’

Nói về việc gửi kiến ​​nghị giải quyết cho Formosa, bà Phạm Chi Lan cho rằng hiện tại chưa phải là thời điểm chính xác.

Bà nói: “Tôi cho rằng thời điểm đưa ra [đề xuất của Tổng cục thuế] lúc này là không hợp lý và không phù hợp”, vì việc hỗ trợ các dịch vụ hỏng “phải chia từ việc Formosa. thực sự đã tăng trước đây. ”

“Nếu đó là thiệt hại phát sinh từ thời điểm xảy ra xô xát và rắc rối liên quan đến sự kiện giếng dầu năm 2014, thì lẽ ra nó đã được xử lý rồi, khi chính phủ Liên bang quyết định xem có bồi thường cho các công ty đã trải qua trong thời gian đó hay không. Vậy tại sao kiềm chế nó sau đó, nhưng chờ đợi cho đến bây giờ? ”

“Việc quyết toán có thể được thực hiện như chính phủ liên bang đã quy định cho một số doanh nghiệp ở Bình Dương hoặc một nơi khác. Tuy nhiên, điều đó cần phải tách biệt, không được bao gồm trong việc miễn hoàn trả nghĩa vụ thuế.”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây