Rời bỏ Tokyo

0

Việt linh

(TBKTSG) – Nơi làm việc của TBKTSG vừa nhận được bức thư này của đạo diễn Việt Linh, kèm theo lời giới thiệu của chị, xin được trình bày cùng du khách.

Ako Akiba là cái tên quen thuộc tại Việt Nam. Là một chuyên gia phiên dịch tiếng Việt chuyên nghiệp, một phụ nữ Nhật Bản được gọi là người Việt Nam – Hoàng Yến – đã thực sự chuyển đổi cho một số cá nhân Việt Nam, đặc biệt là cho thế giới điện ảnh. Đôi khi cộng tác với nhau, coi nhau như bạn bè, tôi choáng váng khi nghe tin Akiba rời Tokyo, nơi các thành viên trong gia đình cô ấy sống yên bình. Tôi hỏi. Và cũng ngay đây là bức thư bằng tiếng Việt (*) mà Akiba đã cho phép tôi xuất bản.

  • Chị Linh quý mến,
  • Xin chúc mừng tạp chí sách mới của bạn. Tôi háo hức dự đoán xem xét nó.
  • Khi nói đến việc các thành viên trong gia đình tôi phải chuyển chỗ ở, yếu tố quan trọng nhất là tiếp xúc trực tiếp với bức xạ.

Năm ngoái, sau khi trận động đất xảy ra, anh chị em của tôi đã hỏi tôi về nhà máy hạt nhân. Tôi trả lời rằng Tokyo cách Fukushima rất nhiều, không sao cả (kể từ khi các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin), tuy nhiên thực sự trong thời gian đó không khí phóng xạ đã thực sự bay vào bầu trời Tokyo, mọi người đều hít thở nó. Tuy nhiên, cả chính phủ và Công ty Điện lực Tokyo (được mô tả là Toden) đều không thông báo rộng rãi về việc này, do “việc nói ra sự thật khiến các cá nhân hoảng sợ và lo lắng”. Cứ như vậy, truyền thông Nhật Bản không tường minh sự việc, trong khi báo chí thế giới đã cảnh báo rất nhiều. Vậy mà nhiều người Nhật không nhận ra, hoặc hiểu nhưng không cam kết, hoặc cố tình không quan tâm vì … sợ quá!

Quang cảnh Tokyo Metropolitan

Cô cũng biết rằng Nhã (tên tiếng Việt của chồng Akiba – Việt Linh) thực sự rất tinh tế, anh ấy thực sự rất căng thẳng về ô nhiễm phóng xạ, đặc biệt là đối với trẻ em nói chung và trẻ em của chúng tôi nói riêng.

Chúng tôi ở Tokyo có vấn đề: các trường học cung cấp bữa trưa nhưng không hiểu thực phẩm đến từ đâu, khi các công ty lớn có thể lấy nguyên liệu từ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bức xạ. Trong lớp hoạt động thể thao ngoài sân trường, không chỉ không khí bị nhiễm phóng xạ mà bụi bẩn cũng phóng xạ mà bọn trẻ hít vào cơ thể.

Đồ ăn miền Nam hay đồ Tây ở siêu thị đắt thật, vậy mà vì sức khỏe và cuộc sống của gia đình, tôi phải ra ngoài mua. Ở Nhật, nước máy có thể uống được, nhưng tôi không cố gắng uống nó, tôi uống nước đóng chai. Nhưng vấn đề về không khí hoặc bụi bẩn rất khó giải quyết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây