Ô nhiễm dầu ở vịnh Hạ Long: thực trạng và nguyên nhân

0

Hiện trạng ô nhiễm không khí dầu ở Vịnh Hạ Long

Theo kết quả theo dõi cũng như đánh giá mức độ ô nhiễm nói chung và ô nhiễm dầu khoáng, dầu mỡ đặc biệt của Báo cáo về ô nhiễm tồn đọng vùng ven biển Việt Nam, diện tích mặt nước và trầm tích ven biển Vịnh Hạ Long được phân tích như tuân thủ: nơi có mức độ ô nhiễm dầu mỡ và dầu khoáng thực sự cao.

Đặc biệt, vùng biển cảng Cái Lân có thời điểm hàm lượng dầu trong nước biển lên tới 1,75 mg / l, lớn hơn 18 lần so với TCVN (tiêu chí nước mặt ven biển Việt Nam là 0,1 mg / l), với mức 1,3. – Phần thứ ba của diện tích bề mặt Vịnh thường xuyên có nguyên liệu dầu từ 1 đến 1,73 mg / l. Hàm lượng dầu trong các bãi rác ven biển hai bên Cửa Lục đạt mức cao nhất: 752,85 mg / l.

Bằng mắt thường, có thể thấy: Hàng ngày, tại các vùng nước tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, Cảng tàu du lịch Tuần Châu, tàu du lịch neo đậu tại các điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và cả Vịnh Bái Tử Long.

Các khu neo đậu: Vũng Đục, Lán Bè, Bến Đoan, cảng xăng dầu B12, cảng Cái Lân, khu công nghiệp đóng tàu Giếng Đáy … thường xuyên có váng dầu thải phát tán trên diện tích mặt biển.

Điều đáng chú ý là tình trạng ô nhiễm do dầu thải thực sự đã kéo dài trong nhiều năm, đang gia tăng nhanh chóng và ngày càng trở nên thách thức hơn, do nguồn khí thải không được kiềm chế trên bờ và trên biển. Những chiếc thuyền cơ giới hóa nhỏ bé sử dụng động cơ cũ và lạc hậu đã được cải tiến nhanh chóng, làm tăng khả năng thải dầu khoáng và dầu mỡ xuống môi trường thủy sinh ngày càng nhiều.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy: Ô nhiễm không khí do dầu khoáng cũng như dầu mỡ gây ra những tác động đặc biệt lớn đối với cộng đồng sinh thái biển. Chỉ với một nguyên liệu dầu 0,1 mg / l trong nước muối, nó sẽ loại bỏ các sinh vật phù du làm thức ăn cho cá và cả tôm, đồng thời phân hủy trứng cá và tôm.

Do hình thành lớp màng trên bề mặt, làm giảm lượng oxy trong nước, các loại nước sẽ bị phá hủy. Khả năng tích tụ dầu-mỡ khoáng trong trầm tích ven biển và đáy biển (là yếu tố cốt yếu của môi trường biển), là nơi cư trú cũng như sinh sống của rất nhiều loại sinh vật đáy độc đáo, chắc chắn sẽ làm giảm và cũng mất đi các loại sinh vật đáy này!

Quy trình tác động của ô nhiễm dầu đối với Môi trường biển (HST) chắc chắn sẽ xảy ra khi tuân thủ:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây